Saturday, May 2, 2015

การต่อ Micro Block กับการเขียนโค้ด

สวัสดีครับ วันนี้ผมได้นำเอาตัวต่อ Micro block (ของก็อป แหะๆ) ที่ซื้อมาดองไว้นานมาแล้ว เอามาต่อเล่นเสียที
โดยในการต่อจะมีเทคนิคอย่างหนึ่งที่ผมค้นพบเอง ซึ่งก็มั่นใจว่าไม่ใช่ผมคนเดียวหรอกที่มีเทคนิคแบบนี้ เอาเป้นว่าผมยังไม่เคยเจอบทความหรืออะไรก็ตามที่แนะนำเทคนิดการต่อลักษณะนี้อย่างจริงจังก็แล้วกันนะ

โอเค กลับมาที่การต่อ Micro block ของผมนี่ ขอเล่าย้อนไปสักเล็กน้อยตอนที่ผมเริ่มซื้อมาต่อกล่องแรก ก็ไม่มีอะไรมาก ก็กางคู่มือความหาชิ้นส่วนจากในกองมาต่อๆ จนเสร็จ
แต่ผมค้นพบว่า การคุ้ยหาชิ้นส่วนมาจากกองนั้นมันเหนื่อยเอามากๆ
ยิ่งถ้าเป็นตัวที่รายละเอียดสูงๆล่ะก็ ยิ่งเหนื่อยมากขึ้นไปอีก -_-'
แถมความแสบของเจ้าตัวต่อจีนแดงนี้อีกอย่างหนึ่งคือ มันให้ชิ้นส่วนมาไม่ครบ!!
ลองคิดดูนะฮะ ว่ามันปวดร้าวแค่ไหน ที่ชิ้นส่วนที่คุณหามาเนิ่นนานน่ะ มันไม่มีอยู่อ่ะ ;_;
นี่อาจจะเป้นสาเหตุของการดองเรื่องต่างๆเอาไว้ของมนุษยชาติก็ได้นะครับ แหะๆๆ

โอเค กลับมาเข้าเรื่อง ที่นี้ตัวต่อๆมาผมก็พยายามแก้ไขปัญหานี้ครับ ด้วยการแบ่งแยกมันออกเป็นกองๆ ตามประเภท และ สี ของมันซะ แบบในรูป

ที่นี้การต่อก็เป็นเรื่องง่ายกว่าเดิมหลายเท่าเลยครับ เราสามารถหาชิ้นส่วนที่เราต้องการได้เร็วมากๆ ชิ้นส่วนไหนมันไม่มีมาให้ ก็หาชิ้นสีอื่นที่เหลือเยอะๆมาแทนได้ง่ายมาก

ที่ว่ามานั้นมันทำให้ผมนึกถึงข้อความนี้ในบทที่ 10 ของหนังสือ  Clean code ของ  Robert C. Martin ครับ

"Do you want your tools organized into toolboxes with many small drawers each containing well-defined and well-labeled components? Or do you want a few drawers that you just toss everything into?"

ลองกลับไปมองดูโค้ดของเรานะครับว่าเราได้จัดการมันดีพอหรือเปล่า มันถูกออกแบบให้อยู่ตามชั้นวางหรือลิ้นชักมีฉลากติดตามหน้าที่ของมันอย่างดี ให้เวลาจะนำมาใช้ก็ทำได้ง่าย หรือมันกองรวมๆกันอยู่เวลาจะหยิบมาใช้ที่นึงต้องใช้เวลาคุ้ยเป็นวันๆ กว่าจะได้ใช้ แล้วกว่าจะทำให้ฟีเจอร์ที่เรากำลังจะทำมันใช้ได้อีกละ บางทีหาไม่เจอละ หรือมันพันกับชิ้นส่วนอื่นยุ่งมากๆ ก็ทำใหม่เลยละกัน โอ... เหนื่อยน่าดูเลยนะครับนั่น

อันนี้เป็นลิงค์ของหนังสือ Clean code ครับ http://www.amazon.com/Clean-Code-Handbook-Software-Craftsmanship/dp/0132350882

เออ เอามาโยงกันได้ไงนะ สงสัยผมจะจินตนาการมากไปละ
อ้อ ของแท้เขาเรียกว่า  Nano block  นะครับ ถ้าใครมีทุนทรัพย์ก็ช่วยอุดหนุนเขาหน่อยนะ ผมเองก็มีอยู่บ้างตัวสองตัวครับ อิอิ

No comments:

Post a Comment