Tuesday, September 29, 2015

สรุปจาก Pratical unit testing(GDC 2014): Opaque anti-pattern.

สวัสดีครับ พอดีเปิดไปเจอวีดีโอน่าสนใจเข้าอันนึงเกี่ยวแนวทางการเขียน unit test จากงาน Game dev conference เมื่อปี 2014 เลยเอามาสรุปเก็บไว้ครับ


ในวีดีโอนั้นจะพูดถึง Anti pattern ในการเขียน unit test 4 แบบด้วยกัน วันนี้เราจะมาเริ่มที่แบบแรกกันก่อน

Opaque anti-pattern

ลองไปเปิดดิกดู Opaque นั้นก็แปลว่า ทึบ, อับแสง, ไม่โปร่งใส่ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการเขียนเทส ลองมาดูกัน

1.Hard to see HOW.

คือโค้ดที่ดูยากว่ามันทำงานอย่างไร มันทำให้ยากต่อการทำความเข้าใจ ดูแลยาก แก้ไขยาก

2.Magic literals

การที่ในโค้ดมี ตัวเลขหรือค่าคงที่อยู่ ซึ่งมันทำความเข้าใจมันได้ยากว่าค่าพวกนั้นคืออะไร ทำไมมันต้องเป็นค่านั้น ดังนั้น เราควรที่จะตั้งชื่อตัวแปรให้ชัดเจนนะครับ



3.Informative consistent test name.

ก็คือชื่อ test ที่ไม่ได้สื่อว่า test นั้นจะทดสอบอะไร คาดหวังอะไร ซึ่งในวีดีโอนั้นได้แนะนำรูปแบบการตั้งชื่อ test ตามรูป

4.Arrange-Act-Assert.

test ที่ไม่ได้แบ่งให้เห็นชัดเจนระหว่างสามขั้นตอนนี้ ดังนั้นก็ควรจะแบ่งให้ชัดเจนนะครับ

จบแล้วครับ เดี๋ยวมาต่อตอนหน้า กับ WET anti pattern 



ลองกดดูวีดีโอด้วยนะครับ

No comments:

Post a Comment